Hướng dẫn dùng Aegisub làm karaoke từ A đến Z (phần 3)

Bài này mình copy ở diễn đàn VOZ. Vì tác giả viết quá hay và đầy đủ nên mình ko chỉnh sửa gì thêm. Các bạn thêm khảo ở đây: http://vozforums.com/showthread.php?t=2984024

I. Phần mềm
https://www.mediafire.com/folder/3iop5j3c3w432/Softwares
Các bạn cài các phần mềm theo thứ tự sau:
+ K-Lite codec
+ AviSynth 2.5 trở lên
+ MeGUI (chỉ cần giải nén)
+ NerAacEnc (giải nén lấy thư mục win32)
win XP phải cài .NET thì mới chạy dc MeGUI do MeGUI dc lập trình trên nền tảng của .NET, AviSynth là chương trình biên tập video của MeGUI, đương nhiên cũng phải có. Và cuối cùng là K-Lite codec, cái này buộc phải có vì MeGUI sẽ dùng filter ffdshow Audio Decoder để Encode audio, ffdshow Video Encoder để Encode video và Haali Media Splitter để ghép audio và video lại sau khi Encode, những codec này đã có sẵn hết trong K-Lite, Riêng MeGUI và file NerAacEnc các bạn chỉ cần giải nén ra chứ không cần phải cài đặt.

II. setting MEGUI
Sau đây là giao diện chính của MeGUI 3.5.0
1-1

Đầu tiên, Chọn Options -> Update (nếu không update thì không chạy đc megui đâu nhé không có mạng cũng update được)
Tiến theo là nhấn CTRL+S
Sau khi nhấn Ctrl+S bảng điều khiển Settings hiện lên, chọn thẻ External Program Settings
setting
Ở khung NerAacEnc, mục neroAacEnc, các bạn chọn đường dẫn đến file neroAacEnc.exe trong folder NerAacEnc lúc nãy giải nén ra rồi chọn Open.
Chú ý: nếu Folder NerAacEnc sau này có bị di chuyển đi chỗ khác thì các bạn phải chọn lại đường dẫn cho nó, nếu không khi EnCode audio sẽ bị MeGUI báo error.
nero
Qua thẻ Main, ở khung Other, mục Default Priority, các bạn thiết lập mức năng suất hoạt động của máy khi Encode, mức khuyến cáo là Below Normal, nếu muốn vừa Encode vừa chơi game thì chọn Low, còn vừa Encode vừa xem phim hay lướt web thì để Normal, nếu chỉ để Encode thôi thì chọn Above Normal.
Chú ý: không nên và không bao giờ chọn High, vì năng suất máy bạn sẽ ngay lập tức tăng lên 100%, dễ xảy ra tình trạng treo máy.
main
Qua thẻ Extra Config, khung Automated Encoding, mục Number of passes, bạn đánh vào số pass khi Encode video
extra
+ 1-pass: Nén 1 lần, tức là suốt cả đoạn video, phần mềm encode chỉ biết encode theo video, không thông qua bước xử lý thông số và lấy dữ liệu mẫu ban đầu.
+ 2-pass: Nén 2 bước. Chạy video và lấy thông số từng frame, đặt các thông số này trong 1 file .stats (nén lần 1). Encode (kết hợp nén) video theo các thông số đã kiểm tra lưu trong file .stats trên (nén lần 2).
+ 3-pass: Cùng gần giống với 2-pass, nhưng tăng cường về dựng hình (render), phát hiện và xử lý lỗi rất kỹ.
Các bạn nên để mặc định là 2-pass
Sau chỉnh sửa xong xuôi, các bạn chọn Save.
Quay lại giao diện chính của MeGUI,
Ở khung Video encoding, mục Encoder Settings, chọn x264:Brulay (bạn cũng có thể chọn cái khác tùy vào mục đích sử dụng).
Ở khung Audio, mục Encoder Settings, chọn Nero ACC: NDACC-LC-192Kbps.
megui1
Tiếp theo, chọn Config ở mục Encoder Settings, khung Video Encoding, cửa sổ x264 configuration dialog hiện lên, các bạn hãy đánh dấu vào ô Show Advance Settings. Sau đó, trong thẻ Main, khung Mode, các bạn chọn Automated 2pass, còn cái mục Bitrate hãy cứ để mặc định, đừng quan tâm tới nó.
x264
Xong xuôi, các bạn chọn OK, nó sẽ hiện lên 1 cái bảng thông báo Profile update, các bạn cứ chọn Yes.
Tại giao diện chính của MeGUI, mục Encoder Setting của khung Audio, các bạn chọn Config, cửa sổ Nero ACC configuration dialog hiện lên. Ở khung NeroDigital ACC Options, các bạn đánh dấu chọn vào mục Adaptive Bitrate @ 128 kbit/s, rồi kéo con chạy sao cho phù hợp. Đây là bước chọn bitrate của âm thanh, bitrate càng cao thì nghe càng rõ.
Xong rồi thì chọn OK.
audio
Vậy là đã xong phần Config cho MeGUI. Phần này bạn nào có máy ở nhà thì chỉ cần làm 1 lần vì cho dù có tắt MeGUI đi thì nó cũng tự động save lại cho mình.

III.Encode
1. Video
+ Tại giao diện chính của MeGUI, các bạn chọn Tools-> AVS Script Creator hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + R
ctrlr
Cửa sổ MeGUI – AviSynth script creator sẽ hiện lên. Tại thẻ I/O, khung Input, mục Video Input, các bạn chọn đường dẫn đến file video cần Encode
chonvideo
sẽ có 1 thông báo hiện lên ta chọn như hình
aaaaaaaaaa
tiếp the là chọn sub nếu bạn làm hard sub, Mục FPS (Frame per second), các bạn giữ nguyên, chỉ được hạ xuống khi số FPS của video đó quá cao (vd từ 50->100). Và khi giảm, các bạn nên giảm nó xuống còn 23,976(đây là chuẩn DVD) đánh dấu vào "vertical Flip" thì khi encode cong video sẽ bị lộn ngược
sub-1
Vậy là đã xong phần chỉnh sửa trước khi Encode, các bạn qua thẻ Script để xem lại nội dung file avs mình đã tạo
Xong xuôi, các bạn chọn Save sẽ có 1 file AVS được tạo ra cùng thư mục với nơi chứa video. cửa sổ Current Position … sẽ lại hiện lên để các bạn xem trước video sau khi đã add sub
abc
2. Audio
Tại giao diện chính của MeGUI, khung Audio, mục Audo Input, các bạn chọn đường dẫn đến file audio cần gắn vào video, nếu không có file audio thì chọn file file video mà mình cần encode ấy. Sau khi chọn xong, các bạn chọn Open. Tại mục Audio Output, các bạn chọn đường đường dẫn cho file audio xuất ra.
ở mục extension chọn là M4A nhé vì nhiều lúc các bạn không chọn đường ra cho file audio mặc định nó sẽ nằm ở thư mục chứa video nếu file video là .mp4 và mục extension cũng là mp4 thi audio xuất ra cũng là mp4 =>> trùng cả tên và đuôi =>> khi encode báo lỗi ngay
audio-1
3.Encode
Trở lại giao diên chính của MeGUI, lúc này các bạn sẽ thấy ở khung Video encoding, mục AviSynth Script là đường dẫn đến file avs vừa tạo ra, còn ở mục Video Output các bạn hãy chọn đường dẫn cho file video xuất ra (mặc định là chung folder với file avs).
Lưu ý: file avs này rất quan trọng, chỉ được delete đi khi ta đã Encode xong.
devil
Bước cuối cùng, các bạn chọn Auto Encode
auto
Cửa sổ MeGUI – Automatic encoding hiện lên. Trong khung Output Options, mục Container, các bạn chọn định dạng file xuất ra, mục Name of Output, các bạn chọn đường dẫn cho file anime xuất ra.
Qua khung Size and Bitrate, ở đây các bạn có 2 lựa chọn để quyết định dung lượng anime sẽ xuất ra sau khi EC.
Nếu muốn có dung lượng chính xác, các bạn chọn mục File Size, bấm vào cái nút hình tam giác ngược và chọn dòng Select Size … nằm ở cuối cùng.
queue
Cửa sổ File size dialog hiện lên. Ở mục Enter a filesize, các bạn đánh vào dung lượng file theo ý muốn
size
Sau khi đã chỉnh sửa xong xuôi các bạn chọn Queue
MeGUI sẽ lại đưa ta trở về giao diện chính, thẻ Input. Giờ chúng ta hãy qua thẻ Queue, các bạn sẽ thấy có 4 job tương ứng với 4 dòng. Dòng đầu tiên là audio, dòng tiếp theo là video pass 1, dòng tiếp theo nữa là video pass 2 (do ta đã chọn Encode 2-pass ở phần config) và dòng cuối cùng là công đoạn mux (ghép audio và video lại với nhau).
aac
Đến lúc này, mọi việc coi như đã hoàn tất, chọn Start, quá trình Encode theo từng job sẽ diễn ra, và các bạn chỉ việc ngồi chờ.
aas

5 nhận xét:

  1. huong dan dai qua ,va kho hieu lam ban oi

    Trả lờiXóa
  2. Làm sao để cắt video gôc đi khi bị thà vậy AD ơi

    Trả lờiXóa
  3. ad ơi .mình cai hoài mà không dược .giúp mình với

    Trả lờiXóa
  4. Ad còn hoạt động ko, bài viết ok lắm, nhưng mình muốn hỏi thêm chút, thay đổi vị trí của sub trong video nữa, làm song ngữ í :D

    Trả lờiXóa

:) :( :)) :(( =)) =D> :D :P :-O :-? :-SS :-t [-( @-) b-(

Scroll